Sở Giao thông Công chánh TPHCM vừa có công văn khẩn gửi Sở Xây dựng hai tỉnh Bình Dương và Đồng Nai, đề nghị phối hợp triển khai kế hoạch đầu tư các tuyến metro kết nối với tuyến Metro số 1.
Metro số 1 tại ga Suối Tiên (gần Bến xe Miền Đông mới, TP Thủ Đức, TPHCM). Ảnh: Anh Tú
Hiện TPHCM đã dự thảo quyết định thành lập tổ công tác liên ngành nhằm thúc đẩy đầu tư tuyến đường sắt đô thị liên vùng. Tổ công tác dự kiến có sự tham gia của lãnh đạo Sở Xây dựng, Sở Tài chính và các sở ngành liên quan từ ba địa phương.
Để xây dựng kế hoạch tổng thể, TPHCM đề nghị Bình Dương và Đồng Nai cung cấp thông tin chi tiết về quy hoạch và tiến độ triển khai các tuyến metro địa phương kết nối với Metro số 1.
Các mốc thời gian quan trọng cần xác định như lập và thẩm định báo cáo tiền khả thi, khả thi, quyết định đầu tư, thời điểm khởi công, hoàn thành và đưa vào vận hành.
Văn bản phản hồi từ hai tỉnh cần gửi về Sở Giao thông Công chánh TPHCM trước ngày 10.4. Thông tin này sẽ được tổng hợp, trình UBND TPHCM phối hợp với UBND tỉnh Bình Dương và Đồng Nai ký kết và ban hành kế hoạch tổng thể, làm cơ sở triển khai đầu tư mạng lưới metro liên kết vùng trong thời gian tới.

Tuyến Metro số 1 dài gần 20 km, là tuyến metro đầu tiên của TPHCM, nối từ trung tâm Quận 1 đến Depot Long Bình (TP Thủ Đức). Sau 12 năm xây dựng, tuyến đã chính thức vận hành thương mại từ ngày 22.12.2024.
Theo kế hoạch thống nhất giữa TPHCM, Bình Dương và Đồng Nai, tuyến Metro số 1 sẽ được kéo dài thêm từ ga Suối Tiên (gần Bến xe Miền Đông mới) đi trên cao dọc Quốc lộ 1, rẽ trái đến ga Bình Thắng (S0) gần nút giao Tân Vạn (Bình Dương), sau đó tách thành hai nhánh đi vào Bình Dương và Đồng Nai.
Tỉnh Bình Dương đã chủ động lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi cho tuyến metro Thành phố mới – Suối Tiên. Tuyến này dài khoảng 32,43km, bắt đầu từ ga S1 (Thành phố mới Bình Dương, phường Hòa Phú, TP Thủ Dầu Một) và kết thúc tại ga Suối Tiên (nối với Metro số 1 TPHCM).
Tuyến đi qua các thành phố Tân Uyên, Thủ Dầu Một, Thuận An và Dĩ An. Dự kiến tổng vốn đầu tư khoảng 64.370 tỉ đồng từ ngân sách.

Song song đó, tỉnh Đồng Nai cũng đang thuê tư vấn lập báo cáo nghiên cứu tuyến metro kết nối với Metro số 1 TPHCM.
Tuyến này dài gần 21 km, bắt đầu từ ga S0, kết thúc tại depot dự kiến ở xã Hố Nai 3 (huyện Trảng Bom, Đồng Nai). Tổng mức đầu tư cho đoạn qua Đồng Nai ước khoảng 30.000 tỉ đồng.
Về nguồn vốn, tỉnh Đồng Nai dự kiến huy động từ ba nguồn chính: ngân sách tỉnh, ngân sách trung ương hỗ trợ và vốn vay (ODA hoặc phát hành trái phiếu địa phương).
Nguồn: https://laodong.vn/xa-hoi/xay-2-tuyen-metro-hien-dai-ket-noi-tphcm-binh-duong-dong-nai-1487167.ldo